Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Bật mí xét nghiệm NIPT – NIFTY là gì?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, thai phụ được khuyên thực hiện các xét nghiệm máu để sàng lọc dị tật thai nhi, bao gồm Double test tại tuần 12 và Triple test tại tuần 16. Tuy nhiên các xét nghiệm này có độ chính xác không cao khiến các mẹ bầu hoang mang, lo lắng. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT – NIFTY đã ra đời có độ chính xác vượt trội so với hai xét nghiệm trên. Vậy, xét nghiệm NIPT – NIFTY là gì? NIPT – NIFTY có an toàn không, có độ chính xác là bao nhiêu? Xét nghiệm NIPT – NIFTY sàng lọc được những dị tật nào cho thai nhi?>> Xét nghiệm ADN hành chính

Khám phá xét nghiệm NIPT – NIFTY định nghĩa là gì?

NIFTY là xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn ( thường gọi là NIPT), sàng lọc các hội chứng Down, Edwards, Patauvà rất nhiều bất thường di truyền khác do dư thừa hoặc thiếu mất gen trong bộ gen của thai nhingay từ tuần thứ 10 của thai kỳ. Quy trình xét nghiệmNIPTchỉ đơn giản là lấy máu mẹ, tương tự với các xét nghiệmDouble test, Triple testnhưng NIPT có độ chính xác cao, trên 95%.
Xét nghiệm NIPT sàng lọc được ba loại bất thường số lượng nhiễm sắc thể (NST) phổ biến nhất ở thai là hội chứng Down ( lệch bội NST 21), hội chứng Edwards (lệch bội NST18) và hội chứng Patau (lệch bội NST13). Các nghiên cứu thẩm định độc lập về ứng dụng NIPT trong lâm sàng, trong đó có một nghiên cứu lớn nhất thế giới với gần 147.000 thai phụ, cho thấyxét nghiệmNIPT – NIFTY có độ chính xác rất cao với tỉ lệ phát hiện trên 99%.Ngoài ra, xét nghiệm NIPT còn thực hiện được với xét nghiệm nhiễm sắc thể giới tính XY, các lệch bội gây sảy thai phổ biến ở NST 9, 16, 22 và rất nhiều hội chứng lặp đoạn/ xóa đoạn nhiễm sắc thể.
Xét nghiệm NIPT có an toàn không?
Xét nghiệm NIPT được tiến hành bằng cách lấy 7 – 10 ml máu của người mẹ, là xét nghiệm không xâm lấn nên NIPT hoàn toàn an toàn cho cả mẹ và bé, không như các xét nghiệm xâm lấn cần phải dùng kim để chọc dò dịch ối qua ổ bụng hoặc tử cung của thai phụ để thu ADN của thai nhi. Các mẹ có thể yên tâm trao trọn niềm tin khi làm xét nghiệm này
Xét nghiệm NIPT có thực hiện được trong trường hợp thụ tinh ống nghiệm (IVF), mang thai hộ, song thai hay không?
Xét nghiệm NIPT có thể tiến hành với các trường hợp làm IVF, bao gồm cả các trường hợp hiến noãn, hiến tinh trùng,mang thai hộvà thai đôi. Với các trường hợp này, xét nghiệm NIPT có thể phát hiện được bất thường với các nhiễm sắc thể 21, 18, 13.
Xét nghiệm NIPT sàng lọc đươc rất nhiều hội chứng dị tật thai nhi với độ chính xác cao trên 95%, vượt xa xét nghiệm Double test, Triple test. NIPT sàng lọc được rất nhiều các hội chứng dị tật bẩm sinh, mang lại giá trị to lớn cho thai nhi, trao trọn niềm yêu thương cùng sự tin tưởng cho quý khánh hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét