Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Lo ngại sinh mổ rất đau là quan niệm đã rất lỗi thời

Nhiều người cho rằng không nỗi đau nào có thể diễn tả được khi động dao kéo hay phẫu thuật khi sinh con. Tuy nhiên ít người biết được rằng hiện nay với sự hỗ trợ của phương pháp gây tê tủy sống giúp cho mẹ bầu “nhàn tênh” thay vì những cơn đau đẻ quặn thắt. Như vậy điều này hoàn toàn đi ngược với suy nghĩ của rất nhiều các bà mẹ “sinh mổ rất đau”. Cùng gentis tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết sau.

Sinh mổ rất đau là quan niệm đã rất lỗi thời

  • Phương pháp gây tê tủy sống trong sinh mổ
Gây tê tuỷ sống là phương pháp gây tê hay còn gọi là gây tê màng cứng hay gây tê dưới màng nhện. Phương pháp được thực hiện bằng cách tiêm thuốc tê vào trong dịch não tuỷ, gây ức chế có hồi phục các cơ quan thần kinh đã bị mất cảm giác trong thời gian gây tê.
Phương pháp gây tê tủy sống đang là phương pháp an toàn được nhiều mẹ bầu lựa chọn khi sinh mổ
Theo các chuyên gia, gây tê tủy sống là phương pháp được áp dụng nhiều hiện nay do có ưu điểm là giúp sản phụ hô hấp bình thường trở lại nhanh hơn, tỉnh táo và ý thức hơn trong quá trình phẫu thuật. Bên cạnh đó, khả năng di chuyển và hồi phục sớm hơn sau khi mổ lấy thai. Đồng thời giảm các triệu chứng như lo âu, nôn ói, buồn nôn và kiểm soát cơn đau tốt hơn.
Với phương pháp này, người mẹ sẽ không cảm giác đau đớn trong khi phẫu thuật, mà ngược lại còn cảm thấy hết sức tỉnh táo khi được bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy thai.
  • Kỹ thuật gây tê tủy sống
Gây tê tuỷ sống là kỹ thuật gây tê bậc cao, đòi hỏi sự hợp tác tốt của bệnh nhân. Phương pháp này chỉ tiến hành đối với các bệnh nhân có tình trạng sức khỏe tương đối ổn định.
Sau đây là quy trình gây tê tủy sống trong phẫu thuật sinh mổ:
  • Truyền dịch trước khi gây tê
Trước khi gây tê tủy sống, bác sĩ sẽ bắt đầu bước truyền dịch cho người sản phụ. Việc truyền dịch có hai mục đích, một là cung cấp lượng dịch mẹ còn thiếu trước khi mổ do nhịn ăn hay mất nước trong quá trình chuyển dạ. Hai là cung cấp lượng dịch vào khối lượng tuần hoàn do giãn mạch ngay sau khi thuốc tê ngấm vào người. Chia sẻ : xét nghiệm nhiễm sắc thể sàng lọc dị tật là gì ?
  • Theo dõi nhịp tim và huyết áp
Trước khi gây tê tủy sống cho mẹ bầu, các bác sĩ sẽ tiến hành đo huyết áp động mạch, nhịp thở,…để đảm bảo các yếu tố sức khỏe và thể trạng cơ thể ở mức bình thường.
  • Xác định vùng gây tê
Việc xác định vùng gây tê cũng rất quan trọng vì để đảm bảo thuốc được ngấm đều và đùng vùng gây tê. Để bắt đầu việc tiêm thuốc gây tê, sản phụ được các bác sĩ chọn một trong hai tư thế:
Một là ngồi, lưng cúi hình chữ C, cằm gập trước ngực, hai vòng tay bắt chéo phía trước, chân duỗi thẳng tránh ứ đọng máu tĩnh mạch giúp hạn chế việc hạ huyết áp.
Hai là nằm nghiêng co lưng hình con tôm. Các y tá thường giữ đầu gối và tay bệnh nhân không hoàn toàn song song với bàn mổ để các bác sĩ tiến hành bôi cồn xung quanh vùng xương đánh dấu vùng tiến hành chọc tiêm gây tê.
  • Sát trùng vùng gây tê
Trước khi chọc kim tiêm vào tủy sống, bác sĩ thường sát trùng vùng gây tê bằng nước sạch, sau đó sát trùng bằng cồn iod. Sau 2 lần sát trùng bằng cồn iod, sản phụ được sát trùng lượt cuối bằng cồn 70 độ để tránh kim tiêm mang theo cồn iod vào tủy sống.
Sát trùng vùng gây tê là một thao tác quan trọng trong phẫu thuật
  • Tiến hành chọc kim gây tê
Kỹ thuật chọc kim gây tê vào tủy sống cần đảm bảo vô trùng tuyệt đối nên mọi dụng cụ trước khi tiến hành đều cần được hấp vô trùng. Người gây tê phải đội mũ, mặc áo, đeo găng tay để tiến hành gây tê và mổ lấy thai.
Sau khi đã đánh dấu chính xác vùng gây tê, bác sĩ bắt đầu bơm thuốc tê từ từ, áp lực thấp để tránh thuốc tê vào tạo xoáy dịch ở ngay đầu trong của kim gây tê.
Sau khi hoàn tất những thao tác gây tê, bác sĩ sẽ chờ 10-15 khi thuốc tê ngấm vào vùng gây tê của sản phụ để tiến hành các thao tác mổ sinh.

Những lưu ý khi gây tê tủy sống

Như đã nói ở trên, gây tê tủy sống là một kỹ thuật y tế bậc cao được tiến hành trong bệnh viện có trang thiết bị tốt nhất. Vì thế khi mẹ bầu quyết định hình thức “sinh mổ không đau” bằng phương pháp này thì cần cân nhắc lựa chọn các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín, chất lượng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao để tiến hành thủ thuật gây tê tủy sống này.
Trên đây là một vài chia sẻ dành cho các mẹ đang muốn tìm hiểu về phương pháp sinh mổ, mọi thắc mắc cần tư vấn về các kiến thức mang thai, các gói xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh mời các mẹ truy cập website: https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét