Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

Những tai biến nghiệm trọng khi sinh đẻ

Phần lớn các mẹ bầu đều trải qua hàng trình 9 tháng 10 ngày an toàn. Tuy nhiên bạn vẫn cần cảnh giác bởi biến chứng thai kỳ có thể xảy ra đột ngột trong bầy kỳ giai đoạn nào, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Dưới đây là một số tai biến nguy hiểm khi sinh nở cần biết để có giải pháp kiểm soát hiệu quả. Hãy cùng trung tâm gentis tìm hiểu nhé !

Những tai biến khá nguy hiểm khi sinh đẻ

Thuyên tắc mạch ối

Đây là một bệnh lý ít gặp, thường xuất hiện trong giai đoạn chuyển dạ ở bất kỳ người nào, kể cả con so hay con thứ. Hội chứng này diễn ra đột ngột, diễn biến nhanh và không thể chẩn đoán trước.
Khi nước ối tràn vào trong máu trong thời điểm chuyển dạ sẽ gây tắc mạch phổi, tắc mạch máu và suy hô hấp gây tử vong nhanh chóng cho cả sản phụ và thai nhi. Cho tới nay, vẫn chưa co giải pháp dự phòng hiệu quả đối với hiện tượng thuyên tắc mạch ối.

Rau thai bong non


Thông thường, tử cung thường co lại và đẩy rau bong ra ngoài sau khi đã sinh con. Tuy nhiên nếu như rau bong khi mà thai chưa ra ngoài sẽ gây nên tình trạng chảy máu ồ ạt. Đây là một tai biến nguy hiểm khi sinh nở mà nguyên nhân thường do bị nhiễm độc thai nghén. Với trường hợp này, cần được phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời mới có thể cứu vãn được.

Vỡ tử cung

Vỡ tử cung là một tai biến nguy hiểm khi sinh nở có tỷ lệ tử vong cao ở cả mẹ và thai nhi. Một số nguyên nhân vỡ tử cung thường gặp như: các cơn co tử cung quá mạnh, xuất phát từ vết sẹo mổ cũ, bác sĩ can thiệp thái quá khi sinh nở khiến vỡ mạch máu và chảy máu trong ổ bụng. Để xử lý trường hợp này, bác sĩ cần phải phẫu thuật cắt tử cung, tiến hành hồi sức tích cực và truyền máu đối với những sản phụ bị mất máu quá nhiều. Tham khảo thêm: Những dị tật thai nhi thường gặp

Tiền sản giật

Được xem là một trong những tai biến nguy hiểm có nguy cơ gây tử vong cao cho cả mẹ và con, các chuyên gia sản phụ khoa khuyên thai phụ nên có những kiến thức nhất định về bệnh lý này. Tiền sản giật có dấu hiệu đặc trưng là lượng protein trong nước tiểu cao, phù nề, huyết áp cao, có thể gây ra tình trạng co giật và hôn mê.

Vỡ ối sớm

Đây là biến chứng làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng tử cung và nhiễm trùng sau sinh, khiến tăng nguy cơ sinh non hoặc kéo dài thời gian sinh. Nguy hiểm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào khi mà quá lâu trẻ chưa được sinh ra. Ngoài ra, vỡ ối sớm còn là lý do khiến trẻ sơ sinh bị mắc bệnh viêm phổi.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỡ ối sớm, nếu là do ngôi thai không đúng thì cần nhờ các bác sĩ chuyên khoa điều chỉnh kịp thời.

Dấu hiệu cảnh báo, cách phòng tránh và khắc phục

Mặc dù mỗi tai biến trên đều có những biểu hiện và cách xử lý riêng nhưng các thai phụ cũng có thể để ý tới một vài dấu hiệu bất thường chung như: chảy máu bất thường, đau bụng dữ dội trong thai kỳ, thai ít cử động khi sắp sinh, tim thai yếu, tăng huyết áp bất thường và phù nặng. Ngoài ra, các chị em cũng cần lưu ý tới các hiện tượng như sốt cao, ngất xỉu, dịch âm đạo có mùi bất thường, chảy máu quá nhiều sau khi sinh nở… Khi đó, điều cần thiết nhất là đến các bệnh viện uy tín và gần nhất để được thăm khám, khắc phục xử trí kịp thời.
Ngoài ra bạn có thể đọc thêm nhiều tin tức bổ ích cho mẹ tại đây nhé : https://nipt.com.vn/danh-cho-me

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét